Guitar Ba Đờn, Thương Hiệu Hàng Đầu | VỀ CHÚNG TÔI

Các loại dây và cách chọn dây đàn Guitar.


Các loại dây đàn Guitar mà bạn chọn, thời gian thay đổi dây đàn không chỉ ảnh hưởng đến giai điệu của Guitar mà còn ảnh hưởng đến lối chơi của Guitar của bạn. Tìm hiểu về các loại dây đàn Guitar, đặc tính, kích thước của từng loại ... sẽ giúp bạn lựa chọn đúng dây đàn và tìm ra sự cân bằng tốt nhất giữa giai điệu - lối chơi.

Các loại dây đàn Guitar mà bạn chọn, thời gian thay đổi dây đàn không chỉ ảnh hưởng đến giai điệu của Guitar mà còn ảnh hưởng đến lối chơi của Guitar của bạn. Tìm hiểu về các loại dây đàn Guitar, đặc tính, kích thước của từng loại ... sẽ giúp bạn lựa chọn đúng dây đàn và tìm ra sự cân bằng tốt nhất giữa giai điệu - lối chơi.

Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến giai điệu và lối chơi của bạn:

Kích thước dây đàn

Phương pháp chế tạo dây đàn

Chất liệu dây đàn.

Để tìm được dây đàn phù hợp bạn cần tìm dây đúng kích thước, đúng chất liệu và của một thương hiệu uy tín.

Kích thước dây đàn Guitar

Kích thước dây đàn chính là độ dày của dây đàn Guitar. Độ dày này trong phần nghìn của một inch, mỗi kích thước đều có ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể như sau: Dây đàn loại siêu siêu nhẹ (Extra Light), siêu nhẹ (Medium Light), nhẹ (Light) : dễ chơi nhưng dễ bị đứt, dễ gây âm thanh khó chịu (ù) nếu action thấp. Dây đàn kích thước trung bình (Medium), nặng (Heavy) và siêu nặng (Extra Heavy): dễ dàng trong quá trình lên dây và chỉnh tone ( như drop D tuning ), khó bấm hơn, âm lượng lớn hơn và không cần điều chỉnh quá nhiều.

Nhiều cây Guitar Acoustic được lắp đặt dây light ngay từ ban đầu, đây có thể là một lựa chọn tốt nếu bạn mới tập chơi và chưa trải qua giai đoạn bị chai tay. Nếu bạn là một Strummer và thấy mình hay làm hỏng dây đàn Guitar thì bạn nên chọn dây đàn có kích thước trung bình. Kích thước dây đàn Guitar Acoustic:

Loại điển hình của dây đàn kích thước "extra light ": .010 .014 .023 .030 .039 .047

Loại điển hình của dây đàn kích thước "custom light" : 011 .015 .023 .032 .042 .05

Loại điển hình của dây đàn kích thước "light" : .012 .016 .025 .032 .042 .054

Loại điển hình của dây đàn kích thước " medium" : .013 .017 .026 .035 .045 .056

Thiết kế dây đàn Guitar:

Bạn có thể tìm được hàng trăm loại dây đàn trên thị trường. Một vài loại rất tốt nhưng lại có loại rất kém. Về cơ bản, có 3 loại:

Flat wound (loại dây có vỏ bọc ngoài dẹt): rất trơn khi chạm vào, giai điệu đều và rất tối. Thường được các nghệ sĩ nhạc Jazz sử dụng. Round wound (loại dây có vỏ bọc ngoài tròn): phần lớn nghệ sỹ Guitar đều sử dụng loại này. Half round (kết hợp hai loại trên): Cảm giác khi chạm vào rất khác 2 loại trên, giai điệu phong phú hơn sso với loại dây có vỏ bọc ngoài tròn.

Những loại này đều có các loại nặng, vừa và nhẹ. Phần lớn các nghệ sỹ bass trong phòng thu dùng dây flat wound. Mặc dù vậy, dây round wound vang lên rất tốt và rất nhiều người chơi đàn ở các câu lạc bộ hay các buổi biểu diễn trực tiếp (live) dùng chúng để làm cho tiếng đàn sáng sủa hơn.

Loại dây có kích cỡ lớn (heavy gauge strings) có tiếng vang rất tốt nhưng ở một số đàn khác chúng có thể gây cong cần, làm cho dây xa cần đàn hơn và không chuẩn về cao độ âm thanh. Những loại dây kích cỡ vừa và nhỏ (medium & light gauge strings) dùng tốt với hầu hết các loại đàn Guitar bass.

Trừ khi bạn là một tay Guitar đã có kinh nghiệm và đang tìm kiếm cách thức mới để thay đổi giai điệu, nếu không bạn nên mua loại dây được nhiều người sử dụng nhất, phổ biến nhất: dây có vỏ bọc ngoài tròn.

Chất liệu dây đàn Guitar

Chất liệu tạo nên dây đàn ảnh hưởng lớn đến giai điệu Guitar. Thông thường, lõi dây đàn guitar điện luôn được làm bằng chất liệu thép, các vật liệu khác nhau sẽ được sử dụng trong cuộn dây xung quanh lõi. Mỗi sự kết hợp của các vật liệu thay đổi sẽ làm thay đổi sự rung động của dây đàn và giai điệu tổng thể của cả cây đàn.

Chất liệu làm dây đàn Guitar điện

Dây thép mạ niken có lẽ là sự lựa chọn phổ biến nhất để sử dụng trên guitar điện, bởi vì trọng lượng và khả năng chống ăn mòn của nó rất tốt. Sau đây là các loại vật liệu phổ biến cho dây đàn Guitar điện:

- Dây thép mạ niken: giai điệu ấm và tươi sáng

- Pure Niclel: sáng (không bằng dây thép mạ niken) và ấm áp

- Thép không gỉ: rất rõ ràng và tươi sáng (đau tay). Tình chất chống ăn mòn oxi hóa cao >> tăng thời gian sử dụng.

- Chrome - ấm áp và sắc nét, thường sử dụng cho nghệ sỹ Guitar nhạc Jazz

- Dây đàn phủ Polymer: Dây được phủ một lớp Polymer cho ra âm thanh mạnh mẽ và ngăn ngừa ăn mòn vào trong lõi của dây

Chất liệu dây đàn Guitar Acoustic :

Dây đồng là loại phổ biến nhất trong số các dây Guitar Acoustic, mặc dù loại dây này có tuổi thọ không cao. Sau đây là loại dây phổ biến được sử dụng trên Guitar Acoustic:

- Đồng - Rất tươi sáng và sắc nét. Nhanh bị hỏng vì tính ăn mòn kim loại

- Đồng phosphor - Giai điệu tươi sáng, nhưng ấm hơn và sẫm màu hơn so với dây đồng. Phosphor giúp kéo dài tuổi thọ của dây so với dây đồng tiêu chuẩn

- Đồng - Bright và kim loại.

- Dây đàn phủ Polymer: âm thanh sáng và độ bền cao

Nếu xét theo mức phổ biến tại thị trường dây đàn Guitar Việt thì có thể phân chia như sau:

Guitar Acostic có 3 loại dây: là Extra Light (loại này khá là thông dụng, phím nhẹ,dễ là khá bấm và tiếng kêu to); Custom Light ( phím cũng nhẹ,bấm khó hơn loại EJ 10 dễ hơn loại EJ 16 và tiếng to hơn loại EJ 10.) ; Light ( phím nhẹ,khó bấm hơn 2 loại kia và dây kêu khá là to ).

Guitar Classic có 4 loại dây phổ biến,nhưng khác thuật ngữ: Extra Hard Tension ( khó bấm và tiếng rất to, loại này có rất nhiều nhạc sĩ trên thế giới dùng); Hard Tension ( khá thông dụng với 1 số giảng viên, âm lượng lớn, dễ bấm hơn loại Extra); Normal Tension ( dễ bấm, hơi đắt); Light Tension (nhẹ, dễ bấm và cũng chưa có mặt tại Việt Nam.)
5/31/2018 10:28:03 AM


TIN TỨC LIÊN QUAN




Bán đàn guitar

© 2018 Guitar Ba Đờn. Cấm sao chép bản quyền | Thiết kế bởi seotop5.Vn