Guitar Ba Đờn, Thương Hiệu Hàng Đầu | VỀ CHÚNG TÔI

Các câu hỏi chung qui về đàn Guitar


Guitar Classic để chơi những bài nhạc cổ điển, dùng ngón tay để móc dây đàn, sử dụng dây nylon, ngón tay ít đau hơn khi mới tập so với dây sắt. Guitar Acoustic để chơi đệm hát, mình đàn mình hát, mình đàn cho người mọi người hát.

Mới tập thì nên chọn Guitar loại nào? Modern hay Classic?

Trả lời: Trước khi tập đàn guitar, bạn nên chọn cho mình một Trường phái nhạc nhất định để đi theo nó suốt con đường học đàn guitar, như vậy sẽ bền vững và nâng cao kỹ thuật nhanh hơn. Trường phái nhạc nhìn chung khi chơi guitar thì chia thành 2 loại chính, đó là Cổ điển (hay còn gọi là Classic) và Đệm hát (Modern/Acoustic). Tùy theo ý thích của chính mình mà bạn chọn một cách quyết đoán và chuẩn xác thể loại nhạc chơi guitar. Guitar được chia theo 2 trường phái đó, do vậy, mới có Guitar Classic, Guitar Modern (mô-đẹc) – Acoustic. Guitar Classic để chơi những bài nhạc cổ điển, dùng ngón tay để móc dây đàn, sử dụng dây nylon, ngón tay ít đau hơn khi mới tập so với dây sắt. Guitar Acoustic để chơi đệm hát, mình đàn mình hát, mình đàn cho người mọi người hát.

Dây sắt hay nylon nghe hay hơn?

Trả lời: Mỗi loại đàn đều có những đặc điểm riêng khác nhau lại thuộc những tương hiệu khác nhau nên không thể nói loại nào hay hơn. Classic để chơi cổ điển, Acoustic để chơi đệm hát. Tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn lựa đàn guitar thích hợp với mình.

Guitar Classic khác guitar acoustic/modern như thế nào?

Trả lời: Khác nhau những điểm sau: cần đàn classic lớn hơn (50mm) so với Acoustic(42mm) để tạo khoảng cách các dây cho người chơi dễ móc dây đàn, thể hiện các kỹ thuật classic, cần đàn Acoustic dài hơn, nếu tính đến từ đầu đàn đến thùng đàn, thì Acoustic có 14 frets (Classic là 12 Frets), Classic sử dụng dây Nylon, Acoustic dùng dây sắt (steel). Acoustic dùng phím đàn để đàn hợp âm (chơi Accomp), lead-chạy ngón...Còn Classic sử dụng các ngón tay để đàn các kỹ thuật móc classic. Khi ra ngoài trời thì âm thanh đàn Classic nghe lép vế hẳn so với Acoustic, còn trong không gian phòng kín, mỗi cây lại phát ra âm thanh khác nhau: Classic tạo ra âm trầm ấm, tha thiết, nhẹ nhàng ...Acoustic tạo ra âm thanh vang, thanh tao, mạnh mẽ. Thùng đàn (body) Classic chỉ có một kiểu, còn Acoustic thì có nhiều kiểu phù hợp cho nhiều body người chơi.

Guitar hãng nào tốt nhất?

Trả lời: Mỗi hãng làm đàn đều có cái hay của riêng họ, khó có thể đánh giá một cách chính xác hãng nào tốt nhất, nhưng dựa trên các tiêu chí về thương hiệu, chất lượng, chất liệu, người chơi đàn bình chọn...có thể đánh giá tổng quát vị trí các hãng làm đàn. Trên phương diện Guitar thùng: Taylor là đứng đầu, kế đến là Takamine, Fender, Ibanez, Suzuki, Yamaha... Guitar điện: Gibson, Fender, Ibanez...Tất nhiên là so sánh trên cùng một mặt bằng giá.

Guitar làm từ ván ép thì chất lượng rất tệ đúng không?

Trả lời: Đàn Guitar làm bằng Ván ép(hoặc gọi đúng hơn là Gỗ ép – Laminate) thì tùy vào chất lượng Gỗ ép nó như thế nào. Thường thì có 3 bậc để xác định chất lượng: bậc 1, bậc 2, bậc 3. Có nhiều đàn Guitar giá đến hơn chục triệu nhưng vẫn làm bằng gỗ ép lại cho ra âm thanh rất hay, đó là do sự cộng hưởng từ những gỗ ép khác nhau, chồng lên nhau theo chủ đích nhà sản xuất, và loại gỗ ép này là gỗ ép bậc 1, mang chất lượng cao nhất, được xử lý tốt nhất. Một cây đàn guitar làm bằng gỗ ép bậc 3 thường chỉ có giá dưới 2 triệu.

Tại sao cùng series, cùng hãng mà có nhiều model khác nhau, giá khác nhau, vậy sự khác biệt đó là gì?

Trả lời: Nhiều hãng đàn tạo ra những đàn trong cùng một series, ví dụ như dòng AW300 của Ibanez danh tiếng, thì nó lại có những model guitar như AW300, AW310, AW310ECE, AW300CE...Sự khác nhau thể hiện ở những điểm sau đây: có pick-up/Equalizer, có dạng khuyết thùng đàn, gỗ Solid hoặc gỗ ghép...Nhìn chung có thể đánh giá khách quan chất lượng đàn qua giá tiền của nó, nhưng về chất lượng âm thanh thì tùy mỗi người. Có người nghe cây này hay, người kia lại nghe không hay. Chúng ta có thể xác định được chắc chắn chất lượng về vật liệu làm đàn, nhưng tương đối đối với chất lượng âm thanh.

Đàn có nhiều mức giá khác nhau, lý do tại sao?

Trả lời: Đàn guitar có nhiều mức giá khác nhau chủ yếu vì chất lượng gỗ làm nên cây đàn đó, thêm vào một số yếu tố khác như giá trị thương hiệu, công nghệ xử lý, công đoạn xử lý...Tuy nhiên, bạn nên chọn một cây đàn tốt nhất trong điều kiện cho phép của mình. Thật sư lỗ tai con người không thể phân biệt các tần số âm thanh gần sát nhau.

Đàn Classic mà thay dây sắt vào thì chơi được không?

Trả lời: Đàn Classic thì KHÔNG NÊN thay dây sắt. Lý do: ngựa đàn không đủ chắc chắn để giữ vững lực kéo của dây guitar sắt do nó được thiết kế để phù hợp cho chất liệu Nylon, thùng đàn của Classic lại không giống như Acoustic/Modern nên âm thanh phát ra không hay. Thường thì nghe rất đục, không có chất ấm, ít vang, nên tốt nhất đàn nào thì sử dụng dây đàn chuyên cho đàn đó.

Đàn có pickup/Equalizer/Tuner có ảnh hưởng đến âm thanh đàn hay không?

Trả lời: Đàn có gắn Pick-up/ Equalizer thì vẫn không ảnh hưởng đáng kể đến âm thanh, nói một cách tương đối, ví dụ chất lượng đàn trước khi gắn Pick-up/Equalizer là 100%, thì khi gắn vào chất lượng đàn cũng nằm ở mức 98% trở lên. Và thực sự lỗ tai con người không phân biệt rõ ràng giữa các tần số, tính chất âm thanh tương đương nhau như vậy. Trong thùng đàn(body) thì mặt đàn(Top) là quan trọng nhất, nó chiếm hơn 80% chất lượng âm thanh, còn các phần còn lại chỉ chiếm 20%, hơn nữa khi gắn Pick-up/Equalizer vào thì thợ đàn đã dán kín vùng khoét, không chừa lỗ hổng nào nên âm thanh không bị ảnh hưởng đáng kể. Việc gắn Pick-up/Equalizer thiết nghĩ lại có ích vì có 2 chức năng: đàn mộc, đàn phát ra loa ngoài. Nhiều khi gia đình, bạn bè có họp mặt, tổ chức party thì một cây đàn guitar gắn pick-up/Equalizer lại trở nên rất “chiến lược”, chỉ cần gắn micro và đàn guitar gắn pick-up/Equalizer vào thì lúc đó không khí sẽ sôi nổi hẳn lên.

Tại sao đàn có Solid Top(gỗ nguyên miếng) lại có giá đắt hơn và được đánh giá cao hơn gỗ ghép? Cách phân biệt?

Trả lời: Đàn Guitar có Solid Top (gỗ nguyên miếng) thường có giá đắt hơn so với gỗ ghép, mặc dù giá chênh lệch cũng không cao nhưng gỗ nguyên miếng thường được tuyển chọn khắt khe hơn để lấy cả một mảng gỗ xử lý làm mặt đàn, việc xử lý một miếng gỗ lớn tất nhiên công đoạn sẽ mất công hơn là các gỗ có kích thước nhỏ hơn. Giá tiền cao hơn chủ yếu do công đoạn xử lý gỗ và nó là gỗ gì? Các loại gỗ hiếm thì giá Solid Top lại càng cao hơn, ví dụ như Cedar Top thì cao giá hơn Solid Spruce, Gỗ Spruce(Vân Sam) được trồng và sử dụng nhiều hơn do chất lượng không kém Cedar là mấy. Để phân biệt đàn là Gỗ ghép hay Gỗ Solid thì ta nhìn vào vân gỗ và cạnh Sound Hole, nếu là gỗ Solid thì các vân sẽ cùng đường đi với vân gỗ ngoài mặt đàn, nếu là gỗ ghép thì không có. Tất nhiên Solid Top sẽ mang lại âm thanh nghe tốt hơn đôi chút với gỗ ghép so với cùng một loại gỗ. Điều này đáp ứng cho nhóm người thích sự cầu toàn.

Thùng đàn (body) có nhiều kiểu khác nhau, vậy kiểu nào cho âm thanh hay nhất? Trả lời: Mỗi body (thùng đàn) có một đặc điểm riêng, một chất âm thanh riêng. Tùy vào không gian mà ta lựa chọn một cây đàn guitar thích hợp cho không gian đó. Ví dụ, trong gian phòng kín, ta nên chọn cây Guitar Classic, vì nó cho ra âm thanh trầm ấm, du dương, thích hợp cho các bài trữ tình. Trong không khán phòng rộng, ta nên chọn Guitar Acoustic vì tính chất vang và rền của nó. Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc vào có dàn âm thanh hay không. Về độ vang, âm thanh thì thùng đàn dạng Dreadnought – dạng chuẩn của guitar Modern là lớn nhất.

Phím đàn để làm gì? Kích cỡ của phím để dùng cho mục đích gì?

Trả lời: Phím đàn để dành riêng cho đàn Acoustic/Modern, nếu bạn chơi Classic mà dùng phím thì sai cách sử dụng rồi đấy!^_^. Phím đàn( Pick), mỏng dày thì tùy thuộc vào mục đích sử dụng, nếu đàn ặc-co (Accomp) thì dùng phím mỏng cỡ 0,7mm trở xuống, đàn lead(chạy ngón) thì dùng phím dày, cứng từ 1mm trở lên. Còn phím tầm trung là 0,8mm thì đành cho cả 2 mục đích. Dù vậy, phím 0,8mm về mức độ sử dụng cho cụ thể một mục đích thì chỉ mang tính trung bình, đàn lead thì nhiều khi không nhạy, đàn accomp thì âm thanh sẽ vang nhưng nghe cứng chứ không mượt.

Tại sao lại bị cong cần, cách sửa ra sao?

Trả lời: Đàn bị cong có nhiều nguyên nhân, thường thì do môi trường để guitar: nóng, lạnh, ẩm. Cách sử dụng nếu có “trục chỉnh cần” thì xoay theo chiều kim đồng hồ, cần đàn khi bị cong lên sẽ được hạ xuống ngay thẳng, còn bị cong xuống thì vặn trục theo chiều ngược lại. Cách kiểm tra cong cần: bấm giữ dây 6(dày nhất) tại ngăn 1 và ngăn 12(thường có ký hiệu 2 chấm trên mặt cần đàn) nếu dây đàn chạm sát vào các thanh ngăn dây đàn thì đàn đó không bị cong, ngoài ra nếu hở thì có nghĩa đàn bị cong. Hở ngay khoảng giữa thì bạn chỉnh theo chiều kim đồng hồ, hở ở khoảng từ ngăn 5 đến đầu đàn nghĩa là cần đàn bị cong xuống, chỉnh chiều ngược lại.

Đàn guitar bảo hành thế nào?

Trả lời: Thực chất, đàn guitar khi xuất xưởng, nó là một thành phẩm hoàn chỉnh, đã qua các chu trình kiểm tra khắt khe, những trường hợp bị hư hỏng là những trường hợp rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, để hỗ trợ khách hàng tối đa, bất cứ sản phẩm guitar nào bạn mua tại công ty nhạc cụ Việt Thanh, trong lúc sử dụng nếu có bất kỳ lỗi kỹ thuật nào, chúng tôi sẽ kiểm tra và đưa ra giải pháp hợp lý nhất có thể để khách hàng hài lòng.

Nơi sản xuất có ảnh hưởng đến chất lượng đàn không?

Trả lời: Mỗi hãng kinh doanh, đều có một nơi sản xuất hoặc trụ sở tại một khu vực nào đó trong kế hoạch mở rộng thị trường của hãng. Đàn guitar khi xuất qua Việt Nam tại các nước thứ 3 như Indonesia, Malaysia, Trung Quốc...đều được giám sát bởi chính sách sản phẩm của công ty mẹ, nên chất lượng đều tương đương, nhưng giá thành thì rẻ hơn, vì nhân công tại nước thứ 3 sản xuất thường là giá rẻ, xuất qua thị trường mục tiêu sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn.
5/31/2018 9:46:45 AM


TIN TỨC LIÊN QUAN




Bán đàn guitar

© 2018 Guitar Ba Đờn. Cấm sao chép bản quyền | Thiết kế bởi seotop5.Vn